Wednesday, March 5, 2014

Hướng dẫn làm quen, tạo Blogger/Blogspot đơn giản

Viết bình luận
Chào các bạn, mình hiện đã sử dụng dụng Blooger/Blogspot được một thời gian, và cũng có một kiến thức kha khá về lĩnh vực này. Hôm nay mình mạo muội xin hướng dẫn các bạn mới làm quen cũng như đã và đang sử dụng cách Tạo một trang blogspot cũng như các thủ thuật, SEO blogspot từ đơn giản tới phức tạp.
Làm quen với Blogger/Blogspot
Đầu tiên mình xin khẳng định với các bạn là hoàn toàn có thể tạo một Website với qui mô cá nhân, bán hàng, hay giới thiệu sản phẩm cho một công ty vừa và nhỏ bằng Blogspot. Vậy tại sao nên dùng Blogspot?

Blogger/Blogspot là gì ?
Blogspot (hay còn gọi là Blogger) giúp bạn tạo ra một blog/website hoàn chỉnh chỉ trong thời gian ngắn mà bạn không cần phải biết hay am hiều về lập trình web, code cũng có thể làm được. Với giao diện có thể nói là không còn gì thân thiện hơn :D Mình đã từng làm quen với những web mã nguồn mở khác như Joomla và Wordpress và thấy so với Blogspot thì nó "khó nhằn" hơn nhiều cho những ai không chuyên. Hơn nữa tất cả mọi thứ ở Blogger/Blogspot đều miễn phí và là đứa con của Google.

Điểm mạnh và yếu của Blogspot
Ưu điểm:
Blogger là một nền tảng miễn phí của Google, không giới hạn băng thông cũng như dung lượng. Picasa của Google cho phép bạn Upload 10 GB ảnh, bạn tha hồ chèn hình ảnh của mình vào bài viết và khi nào mới hết dung lượng 10 GB?

Tiết kiệm chi phí. Với giao diện thân thiện và cực kỳ dễ dùng, bạn hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một blog/website do chính tay mình tạo ra mà không mất nhiều thời gian cũng như chi phí.

Bạn không phải mua host cũng như tên miền (domain). Như đã nói ở trên "hoàn toàn miễn phí", tên miền mặc định sau khi tạo ra của bạn sẽ là: "tên miền của bạn".blogspot.com (Ví dụ blog của mình: tudv.blogspot.com).

Cộng đồng Blogger/Blogspot vô cùng lớn mạnh và đông đảo. Blog của bạn sẽ sớm có được lượng truy cập, và ghé thăm của nhiều bạn đọc.

Cha đẻ cuộc Blogspot là Google. Đây chính là một lợi thế cực kì lớn cho các bạn sau này, đặc biệt là về SEO (Mình sẽ nói về vấn đề này tại các phần tiếp theo).

Nhược điểm:
Blogger bị chặn, nhưng chỉ là đã từng bị chặn thôi nhé, từ lúc dùng blogger tới giờ mình vẫn chưa thấy cái gọi là bị chặn ^^

Blogspot thường hay bị xóa mà không được báo trước. Vậy bạn nghĩ nghuyên nhân vì sao blog của bạn lại bị xóa (nhiều bạn lập web blog rồi sau đó đi copy, dùng mang tính chất spam, dán link đủ các kiểu, hay nội dung xấu sau đó bị xóa rồi kêu than)

Blog thì vẫn là Blog, nếu bạn muốn tạo một Website với qui mô lớn, nhiều chức năng, danh mục, lượng cơ sở dữ liệu lớn và có tổ chức cao thì lời khuyên của mình là bạn không nên sử dụng blogspot (Chưa hỗ trợ nhiều về các tool SEO, cũng như tổ chức website theo kiểu phân mục, Blogspot chủ yếu làm việc qua các nhãn/label - chưa thể gọi là phân mục).

Làm quen với giao diện Blogspot:

Tạo blog khá đơn giản, bạn chỉ cần có một tài khoản Gmail. Sau đó truy cập vào www.blogger.com/ . Bạn đăng nhập bằng tài khoản Gmai (Đây sẽ là tài khoản quản trị blog đó sau này, bạn cũng có thể chia sẻ quyền quản trị cho những tài khoản Gmail khác).


Đăng nhập Gmail để tham gia Blogspot
Giao diện chào mừng đến với Blogger. Bạn chọn "Tiếp tục".

Chọn Tiếp tục với Blogger để tiếp tục

Giao diện trang chủ Blogger, danh sách blog của bạn sẽ xuất hiện ở đây (một tài khoản có thể dùng để tạo và quản trị nhiều blog). Bạn chọn "Blog mới" để tiếp tục.

Giao diện trang chủ Blogger.
Tạo tiêu đề và địa chỉ trang chủ cho blog. Ví dụ blog của mình:
- Tiêu đề: Ảnh đẹp | Cuộc sống muôn màu
- Địa chỉ: cuocsongmuonmau-smile.blogspot.com



Tạo xong mặc định sẽ quay về trang chủ Blogger, nơi chưa danh sách các blog của bạn.

Chọn blog vừa khởi tạo. Ở đây là blog "Hướng dẫn làm blog" (Đây chính là tiêu để của blog). Ta sẽ vào được trang chủ của trang quản trị/Administrator, mọi thứ về blog của bạn đều có ở đây.
Giao diện trang chủ blogspot
- Bài đăng mới: Nơi bạn khởi tạo, viết bài mới cho blog.
- Bài đăng: Danh sách các bài đang hiện có trong blog của bạn.
- Trang: Tạo menu cho blog, tạo các trang giống bài đăng, nhưng đa phần là để tạo các bài dạng như: Liên hệ, Sitemap. Mỗi blog được tới đa 20 trang. Như thế là vừa đủ phải không? :))
- Nhận xét: Nơi để bạn quản lý các nhận xét/comment của người đọc trên các bài đăng, bài viết. Bạn có thể xóa bất kì một nhận xét nào.
- Google +: Liên kết blog của bạn với trang tiểu sử Google + của bạn, hoặc bạn có thể thêm mục nhận xét Google+ vào bài đăng.
- Thống kê: Giúp bạn xem, thống kê tình hình truy cập vào blog (số người truy cập theo từng thời điểm, những bài đăng được truy cập nhiều, nguồn truy cập từ trang nào, ở đâu,...).
- Bố cục: Căn chỉnh lại vị trí của các mục, menu trên blog.
- Mẫu: Tùy chỉnh lại giao diện blog đầy đủ hoàn chỉnh.
- Cài đặt: Tinh chỉnh blog của bạn (chủ yếu là để SEO - Khá quan trọng cho những ai quan tâm tới vấn đề thứ hạng của blog/website).

Sau khi tạo xong bạn hoàn toàn có thể xem lại giao diện trang chủ blog của mình bằng cách nhấp vào nút "Xem blog" hoặc vào trực tiếp bằng địa chỉ/domain.
Đây là giao diện mặc định sau khi tạo chưa qua chỉnh sửa.


Nguồn: Cuocsongmuonmau.info

→ Click vào Ads dưới đây

0 nhận xét:

Post a Comment