Thursday, March 6, 2014

Lỗi font chữ và Cách sửa lỗi font chữ trong blog

Viết bình luận
Bạn mới bắt đầu tìm hiểu Blogger và còn nhiều điều bí ẩn mà bạn chưa hề biết? Đôi khi vấn đề thật nhỏ nhưng nếu chúng ta không chú ý xử lý thì nó sẽ trở thành vấn đề lớn. Ví dụ như "tại sao blogspot của bạn bị lỗi font chữ, không thể hiển thị tiếng Việt trên một số máy tính, nhất là các máy tính PC?".
Tình trạng lỗi font chữ thường xuất hiện ở các công cụ trình duyệt cũ như Internet Explorer 6, và thậm chí lỗi trên tất cả trình duyệt hiện nay.

Một số nguyên nhân gây ra lỗi font chữ trên blogspot.
- Nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay là với các blogger mới vào nghề chưa thể tự thiết kế một mẫu như ý muốn nên thường tìm các Blogger Template ở các website nước ngoài và tất nhiên các Template đó được code bằng tiếng Anh và font chữ được dùng cho ngôn ngữ tiếng Anh, mà phổ biến nhất là font Georgia. Với font đó thì trình duyệt không thể đọc và hiểu được tiếng việt sẽ gây ra lỗi font chữ hiển thị.

- Trong quá trình tùy biến code trên blog bạn vô tình xóa nhầm hay chỉnh sửa nhầm thuộc tính quy định của font-family trên blog.

- Do một đoạn mã Script trên blog của bạn gây ra hiện tượng đó +> Trường hợp này thì phải xóa đoạn mã đó đi. Tuy nhiên với những tem tải trên mạng về nếu xóa một đoạn mã đi thường nó sẽ ảnh hưởng đến bố cục của cả trang nên nếu gặp phải trường hợp này thì hãy thay template mới nha các bạn.

1. Sai font chữ ở tiêu đề bài viết:
Bước 1. Mô tả lỗi:
Chữ thiếu nét ở những chữ cái có dấu, không đọc được,...Lỗi này chỉ có ở các template không phải là mặc định của Blogspot.

Bước 2. Cách sửa lỗi:
- Đăng nhập vào blog, tại "Trang tổng quan" bấm vào "Mẫu", bấm tiếp "Chỉnh sửa HTML".
- Tại bảng HTML, tìm kiếm đoạn mã: Oswald, - nằm phần đầu của bảng HTML, sẽ có một hoặc hai đoạn code như sau: 
<link href='http://fonts.googleapis.com/css?family=Oswald' rel='stylesheet' type='text/css'/>
hoặc
<link href='http://fonts.googleapis.com/css?family=Bree+Serif|Lobster' rel='stylesheet' type='text/css'/>
- Các bạn hãy thay thế Oswald bằng một font chữ thông dụng trong tiếng Việt như: Arial hoặc các font chữ khác như: Times, New Times Roman,...

Hoặc các bạn có thể tham khảo bài viết sử dụng font của Google cho web tại đây hỗ trợ font chuẩn

Lưu ý quan trọng: 
- Phần này chỉ được phép thay thế Oswald bằng một font chữ duy nhất!
- Nếu template không có đoạn mã: 
<link href='http://fonts.googleapis.com/css?family=Oswald' rel='stylesheet' type='text/css'/>.
Các bạn có thể khắc phục bằng cách thêm đoạn mã trong khung dưới đây vào phía trên thẻ:]]></b:skin>
.post-body {font-family:Arial, Tahoma, Veranda, Times, Times New Roman}

Bước 3. Bấm "Lưu mẫu" để lưu lại là được.

2. Từ nào cũng viết hoa chữ cái đầu tiên:
1. Mô tả lỗi:
Lỗi này chỉ xảy ra ở tiêu đề bài viết với đặc điểm: Chữ cái đầu tiên của một từ đều biến thành chữ hoa như khi viết tên người hay tên địa danh vậy. Điều này là không đúng ngữ pháp Việt Nam.

2. Cách sửa lỗi:
- Gõ vào ô tìm kiếm trong bảng HTML của template từ: capitalize (tạm dịch: chữ cái đầu tiên của mỗi từ là chữ hoa). Các bạn có thể xóa từ "capitalize" hoặc thêm vào giữa nó một ký tự bất kỳ - làm cho từ này trở thành vô nghĩa. Ví dụ:capitzalize chẳng hạn.
- Bấm "Lưu mẫu" để hoàn thành.

3. Font chữ không đều về kích thước trong bài viết: 
1. Mô tả lỗi:
- Lỗi này thường xảy ra ở tiêu đề và phần nội dung bài viết, với đặc điểm: Chữ cái nào có dấu thì nhỏ hơn chữ cái không có dấu - nhìn vào cảm thấy dòng chữ méo mó, khó chịu,...
- Nguyên nhân là do template đã sử dụng font chữ không phù hợp khi gõ tiếng Việt có dấu. Do đó, chức năng chuyển đổi font chữ (nếu có) đã hoạt động không chuẩn xác.

2. Cách sửa lỗi:
+ Cách 1: 
- Gõ từ: to vào ô tìm kiếm trong bảng HTML rồi bấm "Enter". Sau đó, thay thế toàn bộ những font chữ "lạ" như: Georgia, Serif, Lucida Sans, Trebuchet MS,.. (đứng trước và sau từ "to" bằng các font chữ phổ biến trong tiếng Việt như: Arial,Times, New Times Roman, Tahoma, Helvetica.
- Bấm "Lưu mẫu" để hoàn tất.

+ Cách 2:
- Lần lượt gõ các font chữ (màu tím) sau: Georgia, Serif, Lucida Sans, Trebuchet MS,...vào ô tìm kiếm, bấm "Enter" và thay thế bằng các font chữ sau: Arial, Times, New Times Roman, Tahoma, Helvetica.
- Bấm "Lưu mẫu" để hoàn tất.


Chúc các bạn áp dụng thành công và có những bài viết hay với font chữ hợp chuẩn với tiếng Việt!

→ Click vào Ads dưới đây

0 nhận xét:

Post a Comment